Xác định được tầm quan trọng của việc trang trí không gian lớp học, thư viện thân thiện lớp học. Từ đầu năm học 2021 – 2022 đựợc sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, Liên Đội Trường TH&THCS Kỳ Hoa phát mô hình “Trang trí không gian lớp học, thư viện thân thiện lớp học” trong toàn liên đội với nội dung: “Trang trí lớp học thân thiện”. Đây là một trong những tiêu chí trong nội dung đánh giá phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Chúng ta đều biết rằng môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học.Môi trường giáo dục tốt sẽ là nơi ươm mầm cho sự phát triển nhân cách tốt.
Không gian lớp học là ngôi trường chung, ngôi nhà thứ 2 của các em, ở trong môi trường đó học sinh được tiếp thu những tri thức bổ ích, được giáo dục rèn luyện thành người. Môi trường học tập càng thân thiện, gần gũi, hấp dẫn, thu hút thì sự hứng thú, say mê học tập càng tăng và đương nhiên hiệu quả giờ học sẽ càng cao.
Việc trang trí không gian lớp học là một sự sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học. Nó góp phần tạo cho các em nhận thức về cái đẹp và có ý thức giữ gìn trường lớp của mình sanh – sạch – đẹp. Nó có tác dụng giúp các em học tốt và thêm yêu trường- yêu lớp của mình hơn, các em có thêm niềm vui đến trường:“ Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.
Nhiều người thường đùa vui rằng: ''Trên lớp học đâu chỉ có học sinh, thầy, cô giáo - bảng đen - phấn trắng mà còn có cả bốn bức tường". Chính vì thế, điều này cũng có nghĩa là mọi thông tin gắn lên tường đều góp phần giáo dục. Tùy theo sự sáng tạo của mỗi giáo viên mà có thể trang trí lên tường lớp học của mình những nội dung, hình ảnh với tính chất giáo dục sao cho thật phù hợp chẳng hạn như: các bước học tập, nội quy lớp học của học sinh, góc quà tặng tri thức, góc thư viện thân thiện,...
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TIÊU BIỂU
Mô hình "Trang trí không gian lớp học, thư viện thân thiện lớp học" được phát động, thầy và trò trường TH&THCS Kỳ Hoa đã tham gia rất tích cực và hăng say. Vì thông qua việc trang trí lớp học đã tạo môi trường học tập thân thiện, thu hút các em học sinh thêm gắn bó, thêm yêu trường học, lớp học mình hơn; giúp các em học sinh có nhận thức về cái đẹp, có ý thức giữ gìn trường lớp của mình sạch đẹp; trao đổi thông tin của lớp học, tạo hứng thú cho quá trình dạy và học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh; tôn vinh học sinh, tôn vinh sản phẩm của học sinh. Qua đó giáo dục các em tinh thần trách nhiệm đối với tập thể lớp cũng như giáo dục các em tinh thần đoàn kết trong tập thể.
Người viết: Nguyễn Thị Thanh Huyền - GV Tổng phụ trách Đội