TRƯỜNG TH&THCS KỲ HOA THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC - NƠI DUY TRÌ VÀ PHÁT HUY VĂN HÓA ĐỌC

Thứ hai - 28/11/2022 15:45
             "Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay"
      Đã từ lâu thư viện được coi là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc. Là một trong những yếu tố cấu thành chất lượng giáo dục, thư viện trường học là bộ phận không thể thiếu trong việc hình thành môi trường văn hóa học đường. Thư viện sẽ khơi nguồn và thỏa mãn những nhu cầu về thông tin, tri thức của thầy cô giáo và học sinh. Hơn thế nữa, thư viện còn là trung tâm thông tin văn hóa cộng đồng. Đúng vậy, đọc sách là cách học tốt nhất và không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn việc đọc sách. Đọc sách ngoài tác dụng giải trí lành mạnh còn giúp mỗi chúng ta hoàn thiện nhân cách của chính mình. Sách giáo dục cho mỗi chúng ta biết yêu thương, quý trọng, đoàn kết với mọi người, biết nói lời hay, làm việc tốt. Và sách chính là cơ hội để chúng ta mở rộng tầm nhìn với thế giới.
      Nhìn lại chặng đường đã qua, thư viện nhà trường (điểm THCS) đã thay đổi toàn diện. Giờ đây, phòng thư viện được xây dựng lại khang trang hơn, sạch đẹp hơn rất nhiều với đầy đủ các thiết bị chiếu sáng, quạt mát, ti vi, máy tính và hệ thống cửa hợp lý nhằm tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên. Toàn bộ kho sách được thiết kế dưới dạng kho mở với những giá sách thấp vừa tầm với của học sinh. Trên các bức tường được trang trí bằng những hình ảnh đáng yêu từ tạo cảm giác gần gũi và hấp dẫn các em ngay từ khi bước vào thư viện.
image001
      Không chỉ trang trí bằng tranh vẽ, hình ảnh, thư viện còn đẹp hơn với những bảng biểu nội quy, hướng dẫn tìm sách xinh xắn mà nhìn vào bảng hướng dẫn ấy các em học sinh vẫn hiểu ngay được rằng mình cần làm gì khi vào thư viện và lựa chọn cuốn sách nào cho phù hợp với sở thích và trình độ đọc của bản thân. Hiện tại sách được phân loại rất khoa học, tại thư viện các em được tự do lựa chọn sách theo trình độ, nhu cầu, sở thích của mình. Không chỉ đọc sách, các em học sinh còn có thể tham gia các hoạt động khác tại thư viện như: Vẽ tranh, viết cảm nhận về sách, chơi trò chơi… Ngoài ra, thầy cô và các em học sinh cũng có thể mượn sách về nhà theo lịch quy định.
      
Thư viện thành lập tổ cộng tác viên và đội học sinh tích cực ngay từ đầu năm học nhằm giúp cán bộ thư viện tổ chức tốt các hoạt động thư viện. Ngay sau khi thành lập, cán bộ thư viện phân công rõ nhiệm vụ của từng người và các công việc mà đội học sinh tích cực có thể tham gia giúp cán bộ thư viện như: Hướng dẫn bạn đọc tìm sách, luân chuyển sách, làm vệ sinh thư viện…
      Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách mới hàng tháng theo chương trình “Mỗi tháng một cuốn sách” nhằm kịp thời thông tin sách mới đến toàn thể giáo viên và học sinh trong trường. Ngoài hoạt động tuyên truyền bằng miệng, thư viện tiếp tục duy trì hình thức tuyên truyền trực quan trên bảng giới thiệu sách mới tại thư viện.
      Thư viện tiến hành kiểm kê mỗi năm 2 lần vào giữa năm học và cuối năm học. Làm biên bản thống kê các loại sách bị thất thoát do mất, rách, lập danh sách mua bổ sung. Bên cạnh việc sắp xếp sách truyện ngăn nắp, gọn gàng, đúng quy định, đảm bảo dễ thấy, dễ lấy, đôn đốc bạn đọc thường xuyên trong việc giữ gìn tài liệu, làm vệ sinh kho giá thường xuyên..., cán bộ thư viện còn khắc phục những cuốn sách bị rách, nát bằng cách dán, dập ghim lại để tái sử dụng tài liệu, tránh lãng phí.
      Đối với lớp học, mỗi tuần có một tiết đọc sách tại thư viện, do GVCN quản lý và hướng dẫn các em chia sẻ các cuốn sách hay và ý nghĩa.
      Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám Hiệu nhà trường, hoạt động thư viện của nhà trường đã thực sự đi vào hoạt động và rất hiệu quả. Thư viện không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu tìm tin của các em học sinh với nguồn tài liệu phong phú, mà còn là nơi giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học căng thẳng. Thói quen đọc sách của các em cũng đã dần hình thành và phát triển, các em rất thích thư viện, rất thích đọc sách và rất thích mượn sách về nhà để đọc vào thời gian rảnh rỗi. Từ sự đam mê và yêu thích đọc sách ấy, các em học sinh đã có thể tự tin hơn, đồng thời kỹ năng đọc, kỹ năng ghi nhớ và tư duy tốt hơn rất nhiều. Đó thực sự là những lợi ích tốt đẹp mà thư viện thân thiện đã mang lại.
Một số hình ảnh đọc sách tại phòng thư viện mới:
image003
 
image005
 
image007
 
image009
Tiết đọc sách tại thư viện của lớp 9A
 
image011
 
image013
 
image015
Tiết đọc sách tại thư viện của lớp 8A
 
image017
 
image019
Học sinh lớp 8A chia sẻ cuốn sách hay
 
image021
 
image023
Tiết đọc sách tại thư viện của lớp 7B
 
image023
Tiết đọc sách tại thư viện của lớp 6A
 
image027
Cô giáo Hoàng Kim Phúc – Chuyên viên phòng GD&ĐT
tham quan phòng thư viện
 
image029
Người viết: Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng phụ trách Đội

Nguồn tin: th-thcskyhoa.thixakyanh.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây